[เรียน-โลก] โรงเรียนประถม Glasgow กับห้องน้ำที่เป็นกลาง

ที่มา : www.independent.co.uk

สภาเมือง Glasgow ประเทศอังกฤษประกาศให้โรงเรียนประถมศึกษาแห่งใหม่ 3 แห่ง มีห้องน้ำแบบไม่ระบุเพศ เพื่อช่วยกำจัดปัญหาอัตลักษณ์ทางเพศของนักเรียน โรงเรียนทั้ง 3 แห่งนี้จะติดป้ายหน้าห้องน้ำว่า “unisex” และกำลังทยอยกระจายนโยบายดังกล่าวไปยังโรงเรียนอื่นๆ ด้วย

สภาเมือง Glasgow อธิบายว่านโยบายนี้จะช่วยต่อต้านการข่มขู่ และพฤติกรรมต่อต้านเด็กที่มีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างออกไปจากสังคมและยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีกด้วย แม้ว่าพ่อแม่บางคนได้ตั้งคำถามถึงการเคลื่อนไหวนี้ โดยโต้เถียงว่าห้องน้ำที่ไร้เพศอาจขัดขวางความเป็นส่วนตัวของเด็กๆ แต่ความคิดดังกล่าวก็ถูกนำมาเริ่มใช้ในโรงเรียนประถม Hillhead แล้วเป็นแห่งแรก

David McEwan ผู้จัดการโครงการด้านอาคารของหน่วยงานด้านการศึกษากล่าวว่า “การกลั่นแกล้งจะลดลง พฤติกรรมการยอมรับความแตกต่างทางเพศจะดีขึ้น เป็นการส่งเสริมเสรีภาพของกลุ่ม LGBT” เขากล่าวเสริมว่า “มันสอนให้เด็กรู้ว่า ไม่สำคัญว่าเพศของพวกเขาคืออะไร เด็กที่มีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างจะไม่ต้องรู้สึกอายที่จะเข้าไปในห้องน้ำที่แบ่งแยก” ส่วนในกรณีของเด็กที่เริ่มเป็นหนุ่มสาวและต้องการความเป็นส่วนตัว เขาจะได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับการวางตัวและการใช้ห้องน้ำไร้เพศก่อน