เรียนโลก / เวียดนาม : แรง “ผัก” ดัน

นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตลุ่มแม่น้ำโขงของเมือง Ben Tre ประเทศเวียดนามสร้างตลาดผักปลอดสารพิษในโรงเรียนของพวกเขา

Phan Thi Kim Thanh ครูผู้ดูแลนักเรียนชาวสวนกล่าวว่า “โรงเรียนเพิ่งเปิดใหม่และมีลานว่างโรงเรียนจึงอนุญาตให้นักเรียนใช้มันเพื่อปลูกผักปลอดสาร” พวกเขาเก็บเกี่ยวผักปลอดสารพิษซึ่งได้แก่ หัวหอม กะหล่ำปลี ผักบุ้ง และผักโขม 30-50 กิโลกรัมต่อเดือน และขายให้กับครู ครอบครัวของตนเอง และโรงอาหารของโรงเรียน

รายได้จากการขายจะแบ่งออกเป็นส่วนละเท่าๆ กันให้สมาชิกและกองเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนนักเรียนที่ด้อยโอกาสของโรงเรียน Nguyen Thi Thuy Nhi ซึ่งเป็นสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่ม กล่าวว่าเธอกับเพื่อนนักเรียน 5 คนของเธอมีความสุขมากที่ได้ใช้เวลาว่างในการปลูกผัก สมาชิกแต่ละคนได้รับเงินประมาณ 200,000 ดงหรือประมาณ 8.8 เหรียญสหรัฐเป็นส่วนแบ่งในช่วง 5 เดือนแรกของการก่อตั้ง Nhi กล่าวว่าการปลูกผักเป็นวิธีที่จะนำความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนมาใช้ นอกจากนี้เธอยังกลับไปปลูกผักปลอดสารพิษที่บ้านและช่วยกระตุ้นให้เพื่อนบ้านทำเช่นเดียวกันด้วย

ตอนนี้ โรงเรียนกำลังเชิญชวนให้บริจาคเพื่อสร้างบ้านตาข่ายและตั้งระบบปลูกพืชผัก hydroponic บนพื้นที่กว่า 200 ตารางเมตรในลานว่างของโรงเรียน ตลอดจนมีแผนจะขยายกลุ่มผู้ซื้อผัก เพื่อให้ผลผลิตและผลกำไรคงที่ Dong Thi Thuan อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนกล่าวว่า “การปลูกผักเป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่ดีต่อสุขภาพสำหรับนักเรียน และยังช่วยให้พวกเขาได้รับประสบการณ์จริง เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจอีกด้วย”