เรียนโลก / อังกฤษ : ครูไร้บ้าน

ครูสอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คุณแม่ลูก 3 อย่าง Tara Diamond พบว่าตัวเองกลายเป็นคนไร้บ้าน 1 สัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส เธอตัดสินใจออกจากบ้านที่เช่ามาตลอด 3 ปี เนื่องจากกำลังจ่ายของเธอนั้นเท่าเดิมแต่ค่าเช่าในเมืองบาธ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว  “ฉันใช้เวลาว่างทั้งหมดสอนพิเศษและตรวจข้อสอบเพื่อนำเงินมาจ่ายค่าของใช้แทนการเป็นหนี้”  Diamond “ฉันแค่ไม่มีเงิน” แต่ Diamond ยังคงใช้ชีวิตในบาธต่อไป “เครือข่ายสนับสนุนทางสังคมทั้งหมดของฉันอยู่ที่นี่ ลูกสาวของฉันก็กำลังเรียน GCSEs และเหนือสิ่งอื่นใดคือนักเรียนของฉันมีความหมายกับฉันมากที”

Diamond ไปที่สภาเพื่ออธิบายสถานการณ์ของเธอ แต่พวกเขาบอกเธอว่าไม่สามารถช่วยเธอได้ นอกจากใส่ชื่อเธอในรายการรอความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานกว่า 10 ปี

ในโรงเรียนเธอแสร้งทำเป็นสบายดี แต่หัวหน้าภาคภาษาอังกฤษสัมผัสได้ถึงสิ่งผิดปกติ “แต่ฉันไม่ยอมพูดเรื่องนี้ต่อหน้าเขา ฉันรู้สึกอับอายมาก ความนับถือตนเองของฉันตกสู่จุดต่ำสุด” เพื่อนครูผู้รู้เรื่องแนะนำเธอเกี่ยวกับ Partnership for Education Support (ESP) ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนครูที่มีปัญหาทางการเงิน เธอได้รับเงินช่วยเหลือและในไม่ช้า สภาก็หาบ้าน 3 ห้องนอนในราคาถูกให้เธอได้ แต่นอกจาก diamond แล้ว ยังมีครูอีกจำนวนมากในอังกฤษกำลังประสบปัญหาเดียวกัน เพราะรายได้ของครูในปัจจุบันไม่สามารถรองรับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นได้