“คิดอย่างหมากรุก” กับ Maurice Ashley

.
เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ฉันอยู่ปีสองที่ The City College of New York เพื่อนร่วมชั้นบอกกับฉันว่ามีวิชาเรียน “ฟรี” ชื่อ “คิดอย่างหมากรุก” ได้ 3 หน่วยกิต ในฐานะที่ฉันเป็นนักเรียนต่างชาติต้องเสียค่าเล่าเรียนเกือบ 4 เท่าของนักเรียนชาวท้องถิ่น ความคิดที่จะประหยัดเงินเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ฉันตัดสินใจลงเรียน ในวิชาเรียนนี้มีผู้เชี่ยวชาญหมากรุกระดับโลกเป็นครูผู้สอน ที่น่าตื่นเต้นยิ่งไปกว่านั้นคือครูผู้สอนเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหมากรุก ชื่อของเขาคือ Maurice Ashley ครู Maurice เป็นมิตรและฉลาด เขาเป็นศิษย์เก่าที่กลับมาสอนที่ที่เขาเคยเรียน ครูบอกเราว่าวิชานี้เขาเคยสอนมาแล้วทั่วนิวยอร์กตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ให้กับเด็กนักเรียนอายุ 5 – 18 ปี ครูไม่ได้สอนให้นักเรียนรู้วิธีการเล่นหมากรุก แต่เขาสอนวิธีการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในหมากรุกไปสู่การดำเนินชีวิต
.
ครู Maurice บอกว่าวิชานี้ไม่ง่าย นักเรียนจะสอบผ่านได้ก็ต่อเมื่อ (1) รุกฆาตครูให้ได้ในจำนวนการเดินหมากที่จำกัด (2) เขียนรายงานเกี่ยวกับการประยุกต์แผนกลยุทธ์หมากรุกไปใช้กับวิชาชีพที่เราเลือกและการดำเนินชีวิต สุดท้ายฉันไม่ได้รุกฆาตครู Maurice ในการสอบหมากรุก แต่ฉันได้ A ในวิชานั้น และได้เรียนรู้บทเรียนของชีวิต รายงานของฉันเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในหมากรุกสู่การดำเนินชีวิต เขียนว่า “บทเรียนล้ำค่าจากการเรียนรู้กลยุทธ์และยุทธวิธีในการเล่นหมากรุกคือการรับรู้ถึงผลของการกระทำของฉัน ฉันได้เรียนรู้ว่าทุกความเป็นไปได้นั้นมาบรรจบกับบนกระดานหมากรุก ฉันต้องคิดถึงตัวเลือกทั้งหมดที่มีเมื่อเผชิญหน้ากับปัญหามันหรือการตัดสินใจ และฉันต้องพิจารณาสิ่งที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากผลของการกระทำของฉัน”
.


เมื่อถามครู Maurice ถึงสิ่งที่เขาต้องการสอนมากที่สุดคืออะไร ครูตอบว่าก็สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้นั่นแหละ “ทักษะที่สำคัญที่สุดที่คุณเรียนรู้เมื่อคุณเล่นหมากรุก คือการตัดสินใจให้ดีทุกครั้ง ในการเดินหมากทุกครั้งคุณต้องวิเคราะห์สถานการณ์ และสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังทำ คุณต้องประเมินการเดินหมากของคุณให้ดีที่สุดจากตัวเลือกทั้งหมดที่มีอยู่” ครู Maurice เล่าให้ฟังว่ามีนักเรียนหลายคนกลับมาบอกกับครู เกี่ยวกับวิธีการที่หมากรุกได้เปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเขาผ่านทักษะความสามารถในการคิดเชิงลึก การประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว และการตัดสินใจให้ดีขึ้น