ครู กับ ข่าว

 

Chris O’Brien เกษียณเมื่อไม่นานมานี้หลังจาก 31 ปีในฐานะนักการศึกษา เขาเป็นครูประวัติศาสตร์และสังคมวิทยาของโรงเรียนมัธยม Mountain Ridge High School ใน Glendale รัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก่อนที่จะออกจากชั้นเรียนเป็นครั้งสุดท้าย O’Brien ได้มอบงานเขียนเรียงความสุดท้ายเอาไว้ เมื่อหลาย 10 ปีก่อนที่ Mountain Ridge เคยมีข่าวนักเรียนถูกจับกุมในคดีปลอมแปลงเงิน 5 คน เพราะพวกเขาพยายามใช้เงินปลอมในโรงอาหารโรงเรียน O’Brien เกิดความสงสัยตั้งแต่ ณ ตอนนั้นว่าทำไมต้องเป็นข่าวแย่ๆ เท่านั้น ที่คนอยากอ่าน ทำไมข่าวดีๆ ถึงไม่มีคนสนใจ อันที่จริงเขารู้คำตอบและเราทุกคนก็รู้คำตอบดี ก็เพราะว่าข่าวร้ายมันน่าสนใจมากกว่า

 

10 ปีต่อมา ข่าวร้ายก็กลับมาอีกครั้ง

ตอนนั้น EJ Montini ในฐานะที่ปรึกษาของสโมสรบริการชุมชนของ Mountain Ridge กำลังเขียนเกี่ยวกับงานของ O’Brien ในหลายๆ โครงการ หนึ่งในนั้นคือการให้เด็กๆ ได้ใช้โรงเรียนสร้างที่พักอาศัยเพื่อมนุษยชาติ  หัวหน้าโครงการก่อสร้าง Sam Hernandez บอก Montini ว่า

“เด็กๆ มาทุกเช้าวันเสาร์เป็นเวลา 17 สัปดาห์ พวกเขาทำงานในโครงการ ตั้งแต่ตอนที่มีแค่แผ่นคอนกรีตจนถึงเวลาที่ทุกอย่างสำเร็จ”

แต่ไม่นานก็มีข่าวร้ายว่านักกีฬามวยปล้ำใน Mountain Ridge High School มีคดีทำร้ายร่างกาย 5 แห่งในเมือง Glendale และนักมวยปล้ำ 2 คนจากโรงเรียนยังถูกตั้งข้อหาข่มขืนเพื่อนร่วมทีมในระหว่างการแข่งขัน ก่อนที่ O’Brien จะเกษียณเข้าต้องการที่จะทำข่าวนั้นให้ถูกต้อง

 

ทำข่าวให้ถูกต้อง

นี่เป็นสิ่งที่ครูผู้ยิ่งใหญ่ทำ O’Brien ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึง Montini เพื่อขอให้ปรับปรุงเกี่ยวบันทึกเกี่ยวกับข่าวที่ถูกตีพิมพ์

“ผู้อ่านจำเป็นต้องได้รับการเตือนว่าเรื่องเชิงลบที่พวกเขาได้อ่านนั้น ไม่ใช้ทั้งหมดของเด็กคนนั้น” O’Brien กล่าว

“วัยรุ่นส่วนใหญ่ที่นี่เป็นคนดี เขาได้ทำงานให้กับสโมสรบริการชุมชนที่ Mountain Ridge High School ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และฉันตื่นตาตื่นใจในความเมตตาและความเห็นอกเห็นใจของพวกเขา” O’Brien กล่าว

เขาได้รวมรายชื่อโครงการที่นักเรียนเหล่านั้นเข้าร่วมด้วย ทั้งโครงการธนาคารอาหาร โครงการที่ทำงานกับคนชราที่สูญเสียความทรงจำ โครงการชอาหารสำหรับครอบครัวยากจน และอีกมากมาย สิ่งสำคัญที่สุดก็คือแม้ว่าจะไม่มีอะไรที่นักเรียนเหล่านี้ทำแล้วได้รับการสรรเสริญในสื่อเลย แต่พวกเขาก็ยังคงทำมันต่อไป และนั่นคือข่าวดีที่สุด