ครู การอ่าน และ นักเขียน

วันนี้เราจะพาทุกท่าน ไปรับรู้เรื่องราวของอีกหน้าที่ของครู นั่นคือ การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ โดยสิ่งที่ครูท่านนี้ทำคือ ให้เด็กๆ ที่ โรงเรียน Apanui ส่งจดหมายถึง Roald Dahl นักประพันธ์ชื่อดังชาวอังกฤษ (ผู้เขียน Charlie and the Chocolate Factory , The BFG)

แน่นอน พวกเขาไม่เคยคาดหวังว่าจะได้รับการตอบกลับ แต่ในวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2528 ห้องเรียนของครู Hoko ที่โรงเรียน Apanui ได้รับคำตอบที่ส่งตรงมาจาก Gipsy House ในอังกฤษ

“ถ้าหากว่าเมื่อตอนเด็กๆ คุณได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ตลก น่าตื่นเต้น และคุณหลงรักมัน นั่นคือโอกาสที่ความรักเล็กๆ น้อยๆ กับหนังสือเล่นนั้นจะโน้มน้าวให้คุณมั่นใจว่าการอ่านเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม สนุก และนำพาคุณไปสู่การอ่านหนังสือดีๆ เล่มต่อไป และถ้าโชคดีคุณก็จะกลายเป็นผู้อ่านไปตลอดชีวิต” Dahl เขียนถึงเด็กๆ

บางสิ่งบางอย่างที่ Dahl กล่าวติดอยู่กับนักเรียนอายุ 8 ขวบในชั้นเรียนของครู Hoko ไปตลอด

“ไม่ช้าก็เร็วทุกคนจะต้องทนทุกข์ทรมานกับความเหงาหรือความเจ็บป่วยบางอย่าง และคุณจะได้รับความสะดวกสบายจากการเป็นผู้อ่านหนังสือ ซึ่งต่างจากผู้ชมโทรทัศน์แบบโง่ๆ อย่างใหญ่หลวง” Dahl เขียน

Joshua Bates เด็กชายผู้ได้รับจดหมายตอบกลับแต่งงานมีครอบครัวแล้วอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ เขากล่าวว่าหนังสือของ Dahl เป็นเหมือน “หนทางสู่การเสพติด” การอ่าน

“ฉันไม่รู้ว่าตอนฉันเริ่มอ่านหนังสือเมื่อไร แต่ฉันอ่านหนังสือของ Roald Dahl เป็นจำนวนมากและเล่มที่ชื่นชอบที่สุดคือ BFG”

“การได้รับจดหมายฉบับนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้ผม” เขากล่าว

เช่นเดียวกับที่ครู Hoko เป็นแรงบันดาลใจให้เขา “เธอเป็นครูที่ยอดเยี่ยม ผมจำได้ว่าเธอแสดงในละครหลังเลิกเรียนในฐานะนักแสดง ผมไปดูและรักเธอมากๆ” Bates กล่าว